หลักสูตรเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต

ชื่อหลักสูตร

หลักสูตรเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ
Master of Economics Program in Business Economics

ชื่อปริญญา

ชื่อเต็ม (ภาษาไทย)          :   เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต (เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ)
ชื่อย่อ                              :   ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ)      :   Master of Economics (Business Economics)
ชื่อย่อ                              :   M.Econ. (Business Economics)

ปรัชญา

ในปัจจุบัน สภาพแวดล้อมทางธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาและมีการแข่งขันกันอย่างมาก ทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ ประกอบกับบทเรียนของภาวะเศรษฐกิจในช่วงถดถอย การเกิดวิกฤติการณ์ทางการเงินตลอดจนปัญหาความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในหลายประเทศที่ผ่านมา ทำให้องค์การในระดับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมการค้าทั้งในและระหว่างประเทศทั้งขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ต้องมีการปรับตัวเพื่อการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ ในการนี้จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการที่ใช้ความรู้ความสามารถด้านเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ที่สามารถประยุกต์หลักเศรษฐศาสตร์เข้ากับการบริหารจัดการธุรกิจเอกชนและองค์กรภาครัฐ เพื่อให้การจัดการและการดำเนินงานในด้านการผลิต และการเงินมีความสอดคล้องกันอย่างเหมาะสมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล อย่างมีคุณธรรมและจริยธรรมซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมอย่างยั่งยืนและมีเสถียรภาพ
          มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบที่มีต่อสังคมในฐานะสถาบันที่ให้การศึกษาเพื่อรองรับการพัฒนากำลังคนในพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าในช่วงที่ผ่านมาได้ถูกพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางความเจริญแห่งใหม่ของประเทศ เป็นแหล่งอุตสาหกรรมการผลิตและอุตสาหกรรมต่อเนื่องต่าง ๆ เป็นแหล่งลงทุนที่สำคัญของประเทศ เป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งทั้งทางบกและทางทะเล จึงเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพและสามารถพัฒนาให้เป็นฐานเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศได้ แต่ในปัจจุบันสถานการณ์เศรษฐกิจได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมในภูมิภาคนี้อย่างรุนแรงกว่าภาคอื่น จึงมีความจำเป็นและเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะให้การศึกษาทางด้านเศรษฐศาสตร์ธุรกิจซึ่งครอบคลุมภาคการเงินและภาคการผลิตในภาพรวมของประเทศและของอุตสาหกรรมที่เน้นการประยุกต์เข้ากับการจัดการธุรกิจในลักษณะผสมผสานควบคู่กันไป เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาอันพึงจะเกิดขึ้น

วัตถุประสงค์

  1. ผลิตมหาบัณฑิตให้มีความรู้ในด้านเศรษฐศาสตร์ธุรกิจในแนวประยุกต์ เพื่อให้สามารถวิเคราะห์และดำเนินการหรือเสนอแนะวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้
  2. เพื่อส่งเสริมผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงานให้มีความรู้ในด้านเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ตลอดจนสามารถพัฒนาความรูในการที่จะประกอบอาชีพที่ตนเองถนัด อันจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ
  3. เพื่อส่งเสริมนักวิชาการให้มีความรู้ความสามรถในด้านค้นคว้าวิจัยและการศึกษาพิเศษทางด้านเศรษฐศาสตร์ธุรกิจให้กว้างขวางยิ่งขึ้น และนำผลที่ได้ไปปรับใช้ในทางปฏิบัติสำหรับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน
  4. เพื่อสนองความต้องการด้านกำลังคนที่มีความรู้ทางด้านเศรษฐศาสตร์ธุรกิจทั้งในภาครัฐ และภาคเอกชนในส่วนภูมิภาค อันจะเป็นการสนับสนุนและตอบสนองนโยบายการพัฒนาประเทศโดยส่วนรวมในที่สุด

รายละเอียดหลักสูตร

  1. รายละเอียดของหลักสูตรเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564 (หลักสูตรปรับปรุงแบบแยก) ดาวน์โหลดได้ที่นี่
  2. รายละเอียดของหลักสูตรเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ สำหรับประกอบการรับสมัครนิสิตใหม่ ปีการศึกษา 2565 (MBE20) ดาวน์โหลดได้ที่นี่